Tập thể dục rất vui! Nhưng hãy cẩn thận với những chấn thương thể thao khi đi xe đạp

Đi xe đạp có thể gây ra một số chấn thương
8 / 100

Đạp xe được coi là một loại hình thể dục rất có lợi cho sức khỏe, nhưng theo một nghiên cứu của các học giả Đan Mạch, những người dành 90 phút đạp xe mỗi tuần sẽ giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.  Tuy nhiên, chấn thương thể thao có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau khi đi xe đạp, đặc biệt là những người đạp xe đường dài phải đặc biệt lưu ý 5 loại chấn thương thể thao do xe đạp gây ra sau đây.

Chấn thương cột sống cổ

Người đi xe đạp có xu hướng nghiêng người quá mức Do cấu tạo chung của cơ thể, để quan sát phía trước, đầu và cổ phải ngẩng cao, đây là tư thế bắt buộc, theo thời gian có thể gây căng cơ cổ!  Khi các khớp và cơ của cột sống cổ bị căng trong thời gian dài sẽ dễ bị mỏi, tổn thương và gây khó chịu hoặc viêm nhiễm cột sống cổ hoặc cơ cổ.

Chấn thương thắt lưng

Khi đi xe đạp, phần eo của cơ thể là nặng nhất!  Nếu điều chỉnh yên xe đạp quá cao khi đi xe dễ gây vặn hông quá mức, lâu ngày sẽ gây mỏi cơ. Nếu bạn đã quen với tư thế này và hình thành thói quen cúi người xuống.  Có thể hình thành bướu và ảnh hưởng đến tư thế.

Chấn thương ở đốt sống cụt và hông

Khi một người bình thường ngồi, điểm tựa của lực là các ống cơ dày và mạnh ở hai bên hông, và xương cụt về cơ bản là lơ lửng và không chịu trọng lượng.  Khi đi xe đạp trong điều kiện bình thường, phần hông tập trung vào phần ống ischial, nhưng khi đường không bằng phẳng và có va chạm, phần hông sẽ trượt về phía trước, làm cho phần ống ischial bị rơi ra hai bên và một khi phần ống ischial chịu lực ma sát không hợp lý trong thời gian dài,  Khi ép hoặc chịu sức nặng, lâu ngày có thể dẫn đến viêm bao hoạt dịch và phần lớn viêm bao hoạt dịch này xảy ra ở một bên của bao, có thể liên quan đến tư thế mất thăng bằng khi đi xe.  Ngoài ra, khi đi xe đạp trong điều kiện đường xấu, xương cụt rất dễ trở thành điểm tựa của trọng lượng cơ thể do va đập, chịu trọng lực khá lớn, sau nhiều lần va chạm với đệm cứng có thể bị gãy.

Tuy nhiên, để thử thách giới hạn của bản thân, một số tay đua thường cố gắng đạp xe những quãng đường dài vượt quá khả năng thể lực của mình, điều này có thể gây căng cơ thậm chí là viêm nhiễm cơ vòng hậu môn, cơ vòng hậu môn chi phối chức năng đại tiện nên viêm cơ vòng rất phiền phức, ngoài việc sử dụng thuốc cũng rất phiền toái.  Mỗi ngày ngồi trong bồn tắm ngâm nước nóng, tư thế ngồi không còn chèn ép vết thương được ít nhất 3-6 tháng mới lành.

Chấn thương tay

Có hai loại chấn thương tay chính có thể gặp phải do đạp xe, thứ nhất là bệnh thần kinh ngoại biên, nguyên nhân chính là do chi trên bị dồn nén trong thời gian dài và vận động rất ít trong quá trình đạp xe làm giảm lưu thông máu của chi trên.  Khi cầm vào tay cầm, sự kéo dài quá mức của dây thần kinh ulnar gây tê liệt, yếu hoặc đau ngón út.  Loại thứ hai là hội chứng ống cổ tay thường gặp, nguyên nhân chính là do áp lực truyền trực tiếp lên dây thần kinh trung gian của ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần của ngón đeo nhẫn khi nắm vào tay cầm, gây tê, đau ngón tay. 

Chấn thương đầu gối

Đạp xe ban đầu là một cách tập luyện rất lý tưởng cho đầu gối, khi đạp xe thì phần duỗi gối nằm trong phạm vi chuyển động bình thường của nó và về cơ bản sẽ không chịu áp lực hay tác động của ngoại lực.  Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi người đạp xe đạp không đúng cách, đầu gối có thể bị chấn thương, đặc biệt là hội chứng dây thần kinh đệm ở bên ngoài đầu gối, chiếm khoảng 15% tổng số chấn thương thể thao do đạp xe.

Làm thế nào để ngăn ngừa chấn thương thể thao do đi xe đạp?

Để phòng tránh năm loại chấn thương thể thao này khi đi xe đạp, bạn phải chú ý đến tư thế ngồi và thông số kỹ thuật của loại xe đạp, xe đạp được sử dụng.

  1. Thứ nhất: Khi đạp xe, hãy áp dụng tư thế cúi thấp người và đầu hơi nghiêng về phía trước, đồng thời cánh tay phải uốn cong tự nhiên để tạo điều kiện cho việc uốn cong vòng eo, hạ thấp trọng tâm cơ thể và ngăn tác động do va chạm truyền lên toàn bộ cơ thể.
  1. Thứ hai: Khi đi xe, hai tay phải cầm nhẹ tay cầm một cách mạnh mẽ, đồng thời hông cũng phải ngồi vững.
  1. Thứ ba: Để đảm bảo tư thế lái đúng, phương tiện, ghế ngồi và tay lái phải thoải mái nhất có thể theo điều kiện thực tế của họ.
  1. Thứ tư: Nếu bạn đi xe trong thời gian dài, bạn nên xuống xe và vươn người mỗi giờ, khi gặp va chạm trên đường tốt nhất nên xuống xe và đi bộ, tuy nhiên, người đi xe đường dài phải làm những gì có thể và không cố gắng gây mất sức.  đau

Đi xe đạp tốt có thể được sử dụng như một công cụ phục hồi chức năng

Các bác sĩ chấn thương chỉnh hình cho biết, đạp xe có thể giải tỏa căng thẳng, không dễ làm tổn thương các khớp xương, cải thiện chức năng tim phổi, tuần hoàn chân tay và não, đây là bài tập lành mạnh cho bệnh nhân hẹp cột sống thắt lưng và đau thần kinh tọa.  cách.  Để tránh chấn thương thể thao do đạp xe, ngoài việc duy trì tư thế đúng và trang bị bảo hộ đầy đủ, tốt nhất nên nghỉ ngơi sau mỗi nửa giờ và bổ sung thêm nước để tránh chuột rút và viêm gân gót.

Lợi ích của việc đạp xe cũng có thể được phản ánh ở các vận động viên. Một số vận động viên thường sử dụng đạp xe như một biện pháp hỗ trợ phục hồi chức năng sau phẫu thuật. Ngôi sao NBA Houston Rockets, Jeremy Lin, tạo điều kiện cho việc đạp xe phục hồi chức năng và tập nhẹ sau phẫu thuật đầu gối.  Cải thiện chức năng tim phổi và duy trì sức mạnh cơ bắp.  

Đã nói rất nhiều rồi, chúng ta hãy đưa ra một kết luận đơn giản: Ngoài các chấn thương rõ ràng như chấn thương và gãy xương, nếu các chứng khó chịu khác về cơ và xương tiếp tục xảy ra, hãy nhớ kiểm tra xem tư thế của bạn có đúng không và việc lắp xe có ổn không.  Điều quan trọng là đừng quên hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Sau cùng, chấn thương tích tụ theo thời gian và nhiều vết thương trong số đó không thể hồi phục. Mục đích cao nhất của việc đạp xe là tập trung vào việc không làm tổn thương cơ thể trước, sau đó là theo đuổi thành tích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *