Đạp xe đạp hay chạy bộ thì tốt hơn? Tất nhiên là đạp xe đạp rồi!

Đi xe đạp có thể tăng khả năng miễn dịch
22 / 100

Bạn muốn đi tập thể dục nhưng lo lắng không gian trong nhà nhiều người chật chội và dễ bị lây cảm cúm?Thực tế, bạn có thể coi đạp xe là một môn thể thao, chỉ cần một chút thời gian mỗi ngày không những có thể tăng khả năng miễn dịch mà còn dễ dàng đạt được hiệu quả giảm béo!Nhưng tôi cũng nhắc nhở mọi người nên thực hiện các biện pháp chống nắng hoặc dưỡng ẩm khi ra ngoài, hãy cùng xem những lợi ích mà đạp xe có thể mang lại cho sức khỏe nhé!

1. Nó đốt cháy lượng calo gấp đôi so với đi bộ và tăng cơ bắp nhanh hơn

So với đi bộ, lượng calo tiêu thụ mỗi giờ bằng việc đạp xe đạp sẽ gấp đôi.Theo cường độ tập luyện, đạp xe đạp có thể giúp chúng ta tiêu hao 400 ~ 1000 calo mỗi giờ, nửa tiếng mỗi ngày tương đương với một tháng giảm được khoảng một kg mỡ!Ngoài việc đốt cháy calo, đạp xe còn là một bài tập thể dục cường độ cao, giúp chúng ta có thể rèn luyện đồng thời các cơ của toàn bộ cơ thể, bao gồm cả cơ thân trên và cơ cốt lõi, đặc biệt là cơ mông, cơ đùi, cơ tứ đầu và cơ bắp chân.Tập luyện lâu dài bạn sẽ có được dáng hông đẹp!

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch và đánh thức các tế bào bạch cầu đã ngủ yên trong một thời gian dài

Tế bào T, là tế bào miễn dịch rất quan trọng trong cơ thể con người, chỉ có thể được kích hoạt và hoạt động sau khi chúng trưởng thành trong tuyến ức. Tuy nhiên, sau tuổi 20, chức năng của tuyến ức sẽ bắt đầu giảm dần theo từng năm, và khả năng miễn dịch cũng sẽ suy giảm.Một nghiên cứu tế bào cho thấy số lượng tế bào T được sản xuất bởi tuyến ức của một người già đạp xe hàng ngày trong nhiều năm nhiều bằng một người trẻ tuổi! Tim Noakes, giáo sư khoa học thể dục và thể thao tại Cape Town, Đại học Nam Phi, cũng chỉ ra rằng tập thể dục nhẹ có thể thúc đẩy sản xuất các protein thiết yếu và đánh thức các tế bào bạch cầu đang ngủ, từ đó cải thiện hệ thống miễn dịch.Thường thì bạn nên tập thể dục nhiều hơn để tăng cường khả năng miễn dịch tránh nguy cơ bị cảm lạnh, hiện tại bệnh dịch covid-19 đang hoành hành, và bạn nên bắt đầu hình thành những thói quen tốt ngay từ bây giờ.Đạp xe là một bài tập nhập môn rất tốt, nếu được sử dụng để đi lại, nó không chỉ có thể giảm nguy cơ phơi nhiễm vi rút khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng mà còn có thể đạt được hiệu quả rèn luyện sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch mà không cần tốn thêm thời gian!

3. Chạy so với đi xe đạp, thì chạy tổn thương cơ nhiều hơn 133 ~ 144%。

So với đi xe đạp, chạy bộ đòi hỏi nhiều sức nặng lên cơ và xương hơn, đặc biệt những người có khớp kém hoặc nặng hơn sẽ dễ bị chấn thương hơn. Khuyến cáo những người không có thói quen tập thể dục có thể bắt đầu bằng bài tập đạp xe, điều này sẽ không gây quá nhiều tổn thương cho khớp.Một nghiên cứu chỉ ra rằng “người chạy đường dài” có nguy cơ gây tổn thương cơ cao hơn 133-144% so với “người đi xe đạp”.Chạy bộ khả năng bị viêm cao hơn 256%, tỷ lệ đau cơ khởi phát muộn (DOMS) cao hơn 87% sau khi tập thể dục. Xe đạp ít gây tổn thương cơ và hạn chế tác dụng giúp xương chắc khỏe, người muốn tăng cường mật độ xương cũng có thể tập tạ để hiệu quả tập luyện được hoàn hảo hơn.

So với chạy, đi xe đạp ít tác động không tốt đến cơ thể hơn

Ngoài ra, so với chạy bộ, đi xe đạp ít tác động không tốt đến cơ thể hơn, vì trọng tâm của cơ thể không nằm ở bàn chân mà là ở các ống cơ.Theo Clare Safran Norton, Giám đốc lâm sàng, Brigham and Women’s Hospital Mỹ cho rằng đây là một phương pháp phục hồi chức năng tốt cho bệnh nhân đau khớp hoặc thoái hóa khớp.Chỉ cần đạp xe vài phút mỗi ngày cũng rất tốt.Nhưng đạp xe không phải là bài tập chịu sức nặng, và không giúp ích gì cho bệnh loãng xương.

Bạn có tin?Đạp xe cũng có thể cải thiện đời sống tình dục, vì cơ mà nó tập luyện cũng là cơ mà cuộc yêu sẽ sử dụng, nó giúp kéo dài độ bền và làm cho nhau thích thú hơn.Theo số liệu của Quỹ Trái tim Anh (British Heart Foundation, BHF), 23% người thích chọn bạn đời sẽ đi xe đạp, và có tới 80% trong số họ ngưỡng mộ việc bạn đời của mình tham gia các hoạt động thể thao từ thiện.

4. 20 phút mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Đi xe đạp thường xuyên không chỉ có thể rèn luyện cơ bắp mà còn duy trì sức khỏe tim mạch. Khi đạp lên bàn đạp của xe đạp, tim đập dồn máu xuống chân để duy trì lượng oxy đầy đủ cho cơ chân, đồng thời tăng nhịp tim và thúc đẩy quá trình lưu thông máu khắp cơ thể. Đi xe đạp hơn 20 phút mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim.Tập thể dục không đủ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người lớn 18-64 tuổi nên tập thể dục ít nhất 150 phút với cường độ vừa phải mỗi tuần và đi xe đạp 20 đến 30 phút mỗi ngày.Tiến sĩ Jason Gill thuộc Trung tâm Khoa học Y tế và Tim mạch cũng chỉ ra rằng nếu một phần đường đi làm được thay thế bằng xe đạp, không chỉ giúp giảm tắc đường và chi phí nhiên liệu đáng kể mà còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.

5. So với việc lái xe, những người đi xe đạp có lá phổi khỏe mạnh hơn!

Nếu bạn lo lắng rằng việc đi lại bằng xe đạp của bạn sẽ bị ô nhiễm không khí nhiều hơn, thì trên thực tế, những người đi làm bằng ô tô sẽ tiếp xúc với ô nhiễm không khí nhiều hơn những người đi xe đạp! Một nghiên cứu ở London đã lắp đặt thiết bị phát hiện ô nhiễm không khí trên người lái xe buýt, hành khách xe buýt, người đi bộ và người đi xe đạp. Kết quả cho thấy chỉ số tiếp xúc của người lái xe buýt với ô nhiễm không khí cao gấp 5 lần người đi xe đạp, 3,5 lần so với người đi bộ và 2,5 lần lần của hành khách đi xe buýt.Đi xe đạp không những không gây ra các vấn đề ô nhiễm không khí mà còn giảm thiểu các mối đe dọa cho chính bạn.Nếu vẫn chưa yên tâm, bạn cũng có thể chọn cách đeo khẩu trang hoặc đến những cung đường đạp xe có nhiều không gian xanh hơn nhé!

Đi xe đạp tốt hơn cho phổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *